เปลี่ยนหน้าโทรมเป็นหน้าสวย สดใส ทำยังไงมาดูกัน

00
mins read
Articles on Skin
เปลี่ยนหน้าโทรมเป็นหน้าสวย สดใส ทำยังไงมาดูกัน

ใบหน้าที่ดูสวยสดใส บ่งบอกถึงการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ตรงกันข้ามกับใบหน้าที่ดูโทรม อาจบ่งบอกถึงการดูแลตนเองไม่ดีพอ สำหรับเคล็ดลับการเปลี่ยนหน้าโทรมให้เป็นหน้าสวยนั้นมีอยู่หลากหลายวิธี และในบทความนี้เราก็มีเคล็ดลับและวิธีเล็ก ๆ มาแบ่งปันกัน

หน้าโทรมเกิดจากอะไร ?

แต่ก่อนอื่นที่จะไปทำความรู้จักกัยเคล็ดลับเปลี่ยนหน้าโทรมเป็นหน้าสวยนั้น เราต้องทราบกันก่อนว่าหน้าโทรมนั้นเกิดจากอะไร

ปัญหาผิวหมองคล้ำ ใบหน้าโทรม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย โดยเกิดขึ้นได้จากทั้งปัจจัยภายในร่างกายของเรา หรือปัจจัยภายนอกที่เข้ามากระตุ้นให้เกิดปัญหาหน้าโทรม โดยปัญหาหน้าโทรม เกิดจากสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

การทำร้ายของแสงแดด

แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อสุขภาพผิวหน้า การที่ผิวถูกแดดแผดเผาเป็นประจำ อาจทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ เช่น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ อีกทั้งยังส่งผลทำร้ายโครงสร้างผิวชั้นใน เช่น ทำลายคอลลาเจนและความชุ่มชื้นของผิว นำมาซึ่งผลลัพธ์คือผิวหน้าที่ไม่สมดุล สำหรับคนที่ต้องออกแดดบ่อยครั้ง อาจเกิดปัฯหาผิวหน้าโทรม ผิวหย่อนคล้อย เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้

นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนน้อยและการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออาจมีผลต่อสุขภาพผิวหน้า การนอนน้อยหรือนอนดึกบ่อยไม่เพียงแต่ทำให้รู้สึกไม่สดชื่นเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงทำให้ผิวหน้าเริ่มแสดงสัญญาณแห่งความเสื่อมโทรมได้เร็วขึ้นเช่นกัน การขาดการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพและการนอนหลับที่ไม่เพียงพอทำให้ร่างกายขาดสมดุลในการฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมไปถึงการสร้างคอลลาเจนบนผิวหน้าด้วย การนอนหลับที่มีคุณภาพจะช่วยให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนซึ่งช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ผิวส่วนที่ถูกทำลาย ให้ผิวกลับมาเต่งตึง ชุ่มชื้น และไม่มีอาการหมองคล้ำ

การดื่มน้ำไม่เพียงพอ

การดื่มน้ำไม่เพียงพออาจส่งผลต่อสุขภาพผิวหน้า เนื่องจากน้ำมีบทบาทสำคัญในการบำรุงผิวให้เกิดความชุ่มชื้น หากร่างกายขาดน้ำ ผิวอาจเสียความชุ่มชื้น แห้งกร้าน หมองคล้ำ และไม่ดูสดใสได้ นอกจากผิวหน้าโทรมแล้ว การขาดน้ำยังอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ปวดศีรษะ สูญเสียสมาธิ และอาจทำให้ดูไม่มีชีวิตชีวา

ความเครียด 

ความเครียดเป็นปัจจัยที่สามารถกระทบต่อสุขภาพผิวหน้าได้ การเผชิญความเครียดทำให้ร่างกายปล่อยฮอร์โมน Cortisol ออกมา เช่นเดียวกับการกระตุ้นต่อมไขมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันมากขึ้น จนอาจเกิดสิวขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คืออาจทำให้ผิวหน้าแห้งกร้าน หมองคล้ำ และส่งผลให้ใบหน้าดูไม่สดใส

สภาพแวดล้อมและอากาศ

สภาพแวดล้อมและอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพผิวหน้าอย่างมาก การอยู่ในอากาศที่หนาวเย็นหรือห้องแอร์นาน ๆ อาจทำให้ผิวแห้งและแตกลอกเป็นขุยได้ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ผิวหน้าหมองคล้ำและโทรมลง

อายุที่เพิ่มมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของอายุมีผลต่อสภาพผิวหน้าอย่างมาก ความเสื่อมสภาพของผิวเริ่มเป็นไปตามอายุ ผิวหน้าจะแสดงอาการเสื่อมโทรม เนื่องจากริ้วรอยที่เกิดขึ้น ความกระชับของผิวลดลง และผิวหน้าเริ่มหย่อนคล้อย ในบางรายอาจพบฝ้า กระ จุดด่างดำ และผิวหน้าอาจหมองคล้ำลงได้ นอกจากนี้โครงสร้างกระดูกอาจเกิดการทรุดตัวเนื่องจากอายุที่มากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาเรื่องเบ้าตาลึก และการเสื่อมสภาพของผิวร่างกายทำให้เกิดการขมับตอบลงได้ เมื่อไขมันบนใบหน้าเริ่มเสื่อมสลายตามอายุ ใบหน้าจึงดูหมอง เสื่อมโทรม ไม่สดใส

วิธีแก้หน้าโทรมให้ดูสวย มีออร่า

ปัจจุบันมีเคล็ดลับและวิธีการกู้หน้าที่ดูโทรม หมองคล้ำ ให้ดูสวยมีออร่าได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้าน หรือจะเป็นวิธีการอาศัยเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยวิธีแก้หน้าโทรม สามารถทำได้ ดังนี้

ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยให้ผิวได้รับความชุ่มชื่นและคงความสมดุล อีกทั้งยังสามารถแก้ปัญหาผิวหน้าโทรมและไม่สดใสได้ดี นอกจากนี้ การดื่มน้ำยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและการขับของเสียออกจากร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมีความสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ซึ่งช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส และช่วยส่งเสริมกระบวนการซ่อมแซมผิว อย่างไรก็ตาม ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่หนักจนเกินไป เพื่อป้องกันการทำให้ร่างกายล้าโดยไม่จำเป็น

พักผ่อนอย่างเพียงพอ

การพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายได้ปรับสมดุลฮอร์โมนภายในร่างกายให้เข้าสู่สภาวะสมดุล ซึ่งช่วยในกระบวนการซ่อมแซมผิวหน้า ทำให้ผิวดูสดใสและไม่โทรม

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามิน เกลือแร่ และโปรตีน จะช่วยในกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของผิว ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีความสมดุลมากยอ่งขึ้น นอกจากนี้ อาหารจำพวกโปรตีนยังมีส่วนในการเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวดูอิ่มฟู เปล่งปลั่งอีกด้วย

ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ

ครีมกันแดดเป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าเสื่อมสภาพ แนะนำว่าควรเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 50 หรือสูงกว่า เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพจากแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพ

บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวหน้า

ครีมบำรุงผิวและเซรั่มเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำและหน้าโทรมได้ในระยะยาว โดยครีมบำรุงผิวเสามารถช่วยบำรุงและช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้ดูสุขภาพดีมากขึ้น โดยสามารถเลือกใช้ครีมที่มีส่วนผสม เช่น วิตามินซี และไวเทนนิ่ง เพื่อช่วยปรับสีผิวให้กระจ่างใส แก้ปัญหาหน้าหมองคล้ำ ลดจุดด่างดำ ควรใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3-4 สัปดาห์เพื่อให้เห็นผลชัดเจน

ในส่วนของเซรั่มบำรุงผิวนั้น ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นสูงและช่วยในการเร่งกระบวนการดูดซึมของสารบำรุงเข้าสู่ผิวหนัง สามารถเลือกใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมที่ช่วยในการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เช่น สารสกัดจากพืช วิตามิน และกรดไฮยาลูรอนิค เพื่อช่วยในกระบวนการซ่อมแซมผิว และให้ผิวดูสดใส

การผลัดเซลล์ผิวหน้า

การผลัดเซลล์ผิวหน้าเป็นกระบวนการกู้คืนความสดใสของผิวหน้าที่เสื่อมโทรม โดยเป็นกระบวนการผลัดเซลล์ผิวชั้นบนสุดของชั้นหนังกำพร้าเป็นหลัก ตามธรรมชาติแล้วร่างกายของเราจะผลัดผิวทุก ๆ 30 วัน เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพและตายแล้วให้หลุดลอกออกไป อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ต้องการผลัดผิวเร่งด่วน สามารถใช้วิธีเร่งการผลัดเซลล์ผิวได้ โดยวิธีที่ได้รับความนิยมรวมถึงการใช้สารเคมี เช่น กรดอัลฟาไฮโดรกซี กรดเบต้าไฮโดรกซี กรดวิตามินเอ เพื่อเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิว นอกจากนี้ยังมีวิธีธรรมชาติ เช่น การพอกหน้าด้วยมะขามเปียก ขมิ้น ไข่ขาว หรือโยเกิร์ต

อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการใช้เทคนิคนี้ให้ถูกต้อง และควรผลัดเซลล์ผิวไม่เกิน 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงผิวที่แห้งกร้านหรือระคายเคืองได้ 

การทำเลเซอร์หน้าใส

เลเซอร์หน้าใสเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เพื่อเพิ่มความกระจ่างใสของผิวหน้า การใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ในการดูแลผิวหน้าได้รับการพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ในปัจจุบัน เครื่องเลเซอร์หน้าใสที่นิยมใช้มีหลายประเภท หลังการทำเลเซอร์ควรพักฟื้นและหลีกเลี่ยงแสงแดดเพื่อไม่ให้เกิดอาการไหม้หลังทำเลเซอร์

ทำ PRP หน้าใสด้วยเกล็ดเลือดตัวเอง

PRP หน้าใส (Platelet Rich Plasma) เป็นกระบวนการที่ช่วยฟื้นฟูผิวหน้าโดยใช้เกล็ดเลือดของตัวเองเป็นส่วนประกอบหลัก วิธีการนี้เริ่มต้นด้วยการเก็บเลือดปริมาณเล็ก ๆ ประมาณ 15-20 ซีซี แล้วนำไปปั่นแยกเกล็ดเลือดออกมา หลังจากนั้น เกล็ดเลือดที่มีความเข้มข้นสูงจะถูกนำมาฉีดลงบริเวณใบหน้า เพื่อกระตุ้นกระบวนการสร้างเส้นใยคอลลาเจนในผิวหนัง นอกจากนี้ การทำ PRP ยังช่วยบำรุงผิวลึกซึ้ง คืนความชุ่มชื้นให้ผิว และทำให้ผิวดูอิ่มน้ำขึ้น กระบวนการนี้ถือเป็นการรักษาที่ปลอดภัย เนื่องจากใช้เลือดของผู้ป่วยเอง ไม่เกิดความเสี่ยงในเรื่องการแพ้หรือระคายเคือง

การทำเมโซเทอราพี (Mesotherapy)

เป็นกระบวนการที่มีคุณสมบัติในการช่วยฟื้นฟูผิวของร่างกายจากสารพิษและปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวหนัง จึงทำให้การทำเมโสเทอราปีนั้นเป็นกระบวนการที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน การทำเมโสนั้นช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ลดการเกิดเม็ดสีเมลานินที่ส่งผลให้ผิวมีสีคล้ำ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้น แข็งแรง และมีสุขภาพดีอย่างเห็นได้ชัด

Mesotherapy ยังสามารถลดฝ้า กระ และแก้ปัญหารูขุมขนที่กว้างให้มีขนาดเล็กลงได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในผิวและช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายและประโยชน์มากมายทำให้การทำ mesotherapy เป็นวิธีการดูแลผิวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน

ทรีทเมนต์แก้ปัญหาหน้าโทรม

ทรีทเม้นท์ หรือการรักษาผิวหน้าเพื่อแก้ปัญหาหน้าโทรม เป็นกระบวนการที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อเติมวิตามินหรืออาหารผิวลงไปในผิวหนัง โดยการใช้เทคนิคการผลักหรือกระตุ้นให้วิตามินเข้าสู่ผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตใต้ผิวหนัง เพื่อแก้ปัญหาผิวหน้าที่โทรมลง เช่น รูขุมขนกว้าง เป็นต้น

การทำทรีทเม้นท์อาจจะต้องทำเป็นรอบต่อเนื่อง 6-8 ครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

อยากแก้หน้าโทรมเร่งด่วน บริการของ Skinserity ช่วยคุณได้

ปัญหาหน้าโทรม ไม่เปล่งปลั่งกระจ่างใสสามารถแก้ได้ด้วยวิธีที่หลากหลาย ทั้งวิธีที่สามารถทำได้เองที่บ้านหรือการพึ่งนวัตกรมด้านความงามในคลินิก และแน่นอนว่าที่ Skinserity ก็มีบริการเพื่อกูเหน้าโทรมให้กลับมากระจ่างใสได้อย่างมีมาตรฐานและปลอดภัย

Plan your treatment with us today