ฉีดผิวขาวอันตรายจริงไหม ? ใครอยากฉีดต้องรู้ก่อน !

00
mins read
Articles on IV therapy
ฉีดผิวขาวอันตรายจริงไหม ? ใครอยากฉีดต้องรู้ก่อน !

เทรนด์ผิวขาว ถือเป็นเทรนด์ความงามที่ไม่เคยตกยุค สังเกตได้จากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อผิวขาว ไวท์เทนนิ่ง หรือแม้แต่เทคโนโลยีการฉีดผิวขาวต่าง ๆ ที่สามารถหาใช้บริการได้ทั่วไป แต่ก่อนที่จะตัดสินใจฉีดผิวขาว เราแนะนำให้ศึกษาและหาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน

การฉีดผิวขาว ผิวใส คืออะไร?

การฉีดวิตามินผิวใสเป็นการนำสารต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยวิตามินและสารบำรุงเข้าสู่ผิวหน้า เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน การฉีดผิวจะไปช่วยเพิ่มความเรียบเนียนและให้ผิวดูกระจ่างใส ส่วนมากจะมีสารจำพวกวิตามินซีเป็นส่วนผสมหลักที่ช่วยสร้างคอลลาเจน และช่วยปกป้องผิวหนังจากการทำร้ายของอนุมูลอิสระ

การฉีดวิตามินผิวใสนั้นมีผลดีต่อสุขภาพผิวมาก เพราะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยในการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ในผิวหนัง ทำให้ผิวดูสดชื่น ป้องกันการเสื่อมสภาพจากแสงแดด และรับมือกับสารอนุมูลอิสระต่าง ๆ 

ฉีดผิวขาว , ดริปวิตามิน , IV Drip เหมือนกันไหม ?

การฉีดผิวขาว, ดริปวิตามิน, หรือ IV Drip เป็นเทคนิคที่ใช้ในการส่งสารอาหารและวิตามินเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเส้นเลือด โดยเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นให้แก่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถฟื้นฟูสุขภาพร่างกายและผิวหนังได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ในปัจจุบันดริปวิตามินเป็นชื่อที่คนคุ้นเคยมากกว่า โดยเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมในหลายคลินิก มีคนทั้งดารา เน็ตไอดอล และบุคคลทั่วไปต่างสนใจใช้บริการ แต่ละคลินิกจะมีสูตรที่แตกต่างกันเพื่อรองรับความต้องการของผู้รับบริการ ทั้งสูตรสำหรับลดความหมองคล้ำ ชะลอวัย หรือช่วยล้างสารพิษ เพื่อให้ผิวหนังดูดีขึ้น

เทคนิคการใช้ IV Drip หรือดริปวิตามินเป็นวิธีการที่ผลักสารอาหารเข้าสู่ร่างกายและผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ก็ควรพิจารณาเลือกใช้บริการคลินิกที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด

ปัญหาผิวแห้งเสีย หมองคล้ำ เกิดจากอะไร ?

ปัญหาผิวแห้งและผิวคล้ำสามารถเกิดขึ้นมาได้จากหลากหลายสาเหตุ และสามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดวิตามินผิวใสซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาผิวหมองคล้ำ แห้งกร้าน เช่น ผิวแห้งที่เกิดจากสภาวะขาดน้ำ หรือผิวคล้ำที่เกิดจากการอัดตันของเม็ดสีเมลานิน แสงแดด และมลภาวะอื่น ๆ ส่งผลให้ผิวมีฝ้า กระ จุดด่างดำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอ การฉีดวิตามินผิวใสสามารถช่วยลดเม็ดสีเมลานินและปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดดได้

ปัญหาผิวที่เกิดจากความเครียด และการระคายเคืองส่งผลให้ผิวมีการอุดตันและเกิดสิว หน้าคล้ำ และโทรม การฉีดวิตามินผิวใสสามารถช่วยบรรเทาความเครียดและลดการอุดตันของผิวได้

นอกจากนี้ สารเคมีจากเครื่องสำอางยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผดผื่น สิวอุดตัน และรอยแดงบนผิว การฉีดวิตามินผิวใสยังสามารถช่วยรักษาและบำรุงผิวที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีต่าง ๆ ช่วยเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นให้ผิวหน้า ช่วยให้ผิวดูมีความสดชื่น

ฉีดผิวขาวเหมาะกับใครบ้าง ?

การฉีดวิตามินผิวขาว ฉีดวิตามินผิวใสเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายและสภาพผิวโดยคาดหวังผลลัพธ์ที่รวดเร็วทันใจอย่างเร่งด่วน เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ลืมทาครีมบ่อย ๆ แต่ต้องการผลลัพธ์ผิวใสที่ไวกว่า นอกจากนี้ การฉีดผิวขาวยังเหมาะกับผู้ที่มีผิวคล้ำเสีย ไม่สดใส ผิวแห้งกร้าน ผู้ที่ระบบภูมิต้านทำงานบกพร่อง เป็นหวัด โรคภูมิแพ้ก็สามารถฉีดได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ข้อดีของการฉีดผิวขาว

การฉีดผิวขาวเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ลดการเกิดเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง และช่วยลดความหมองคล้ำได้ นอกจากนี้ การฉ๊ดผิวขาวยังไปช่วยเสริมสร้างการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อบรรเทาอาการหวัดและโรคภูมิแพ้ ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง ร่างกายสดชื่น และเพิ่มความแข็งแรงให้ผิวของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาอันสั้น

ฉีดผิวขาวอันตรายไหม ?

การฉีดวิตามินผิวในปัจจุบันถือว่าเป็สที่นิยม และในทางทฤษฎีแล้วไม่เป็นอันตราย ถ้าใช้ตัวยาที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ส่วนใหญ่การฉีดวิตามินผิวใสนั้นใช้สารสกัดจากธรรมชาติและเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย จึงไม่เป็นปัญหาหากได้รับการดูแลจากคลินิกที่มีมาตรฐานและความเชี่ยวชาญ 

อย่างไรก็ตาม ควรระวังเรื่องคลินิกที่ทำการฉีดวิตามินผิวที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีการใช้สารกลูตาไธโอนซึ่งยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับองค์กรอาหารและยาแห่งประเทศไทย (อย.) การฉีดสารนี้เข้าสู่ร่างกายผ่านทางเส้นเลือดดำโดยตรงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาจมีอาการแพ้หรือผื่นเกิดขึ้น

ผลข้างเคียงจากการฉีดผิวขาว

การฉีดวิตามินผิวแบบฉีดเติมสารในผิวหรือผ่านทางเส้นเลือดดำไม่มีผลข้างเคียงที่อันตราย หากใช้สารที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรองจากหน่วยงานทางการแพทย์ เช่น องค์กรอาหารและยาแห่งประเทศไทย (อย.) ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นรอยเข็มจากการฉีดด้วยเข็มฉีดยา ซึ่งรอยเหล่านี้สามารถหายไปเองภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ดังนั้น จึงไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล

ฉีดผิวขาว ไม่เหมาะกับใคร ?

การฉีดวิตามินผิวใสที่มีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบหลักควรหลีกเลี่ยงในบางกรณี เช่น หญิงตั้งครรภ์ คนที่มีโรคตับหรือโรคไต ผู้ที่มีภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD และผู้ที่มีภาวะเหล็กเกิน เนื่องจากวิตามินซีอาจทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความไม่สมดุลของแร่ธาตุได้ นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับคนที่มีประวัติแพ้ยา หรือวิตามินที่เป็นรูปแบบการฉีด เพื่อความปลอดภัยและการดูแลที่ดีที่สุด ควรเลือกคลินิกฉีดวิตามินผิวที่ได้รับความเชี่ยวชาญ มีมาตรฐานและใช้สารปลอดภัยเท่านั้น

ฉีดผิวขาว กี่วันเห็นผล ?

หลังจากการฉีดวิตามินผิวใส ผลลัพธ์ส่วนใหญ่จะเริ่มแสดงผลให้เห็นภายในประมาณ 3 วัน และจะเห็นผลลัพธ์เต็มที่ในช่วง 7-14 วัน หากต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจน แนะนำให้ฉีดวิตามินทุกสัปดาห์ในช่วงเดือนแรก และหลังจากนั้นควรฉีดทุก ๆ 2 สัปดาห์เพื่อคงผลลัพธ์ไว้

เลือกวิตามินฉีดผิวขาวยี่ห้อไหนดี ?

นอกจากการฉีดวิตามินซีเพื่อผิวใสแล้ว ยังมีวิตามินผิวอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมในการฉีดผิวหน้า โดยแต่ละยี่ห้อก็มีจุดเด่นและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปดังนี้

  • เมโสหน้าใสช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ผิว ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส เปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น มีน้ำมีนวล และสุขภาพดี เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง มอบผลลัพธ์เร็วกว่าการทาครีมบำรุงและเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน
  • มาเด้คอลลาเจน เน้นลดสิว ลดผื่น ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย
  • Filorga / Revs เน้นผิวขาวใส ลดฝ้า เพิ่มความชุ่มชื้น 
  • Neo Glutanex Glow เน้นผิวขาวอมชมพู ผิวชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ฝ้า กระ หลุมสิว และกระชับรูขุมขน
  • Tensonez เน้นผิวขาว ใส และลดฝ้า
  • Alpha Arbutin เน้นลดฝ้าโดยตรง

หากมีปัญหาสิวอักเสบ สิวผด สิวเรื้อรัง ผิวแพ้ง่าย ผิวหยาบกร้าน สีผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ และมีฝ้า กระ จุดด่างดำ แนะนำให้พิจารณาฉีด Made Collagen เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ยี่ห้อ Made Collagen เน้นลดสิว ลดผื่น ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย เป็นหนึ่งในยี่ห้อเมโสที่ได้รับความนิยมและมีผลลัพธ์ที่ดี การฉีดเมโสจะช่วยให้ผิวหน้าแข็งแรง ชุ่มชื้น และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ผลลัพธ์เห็นได้ในระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน แต่ควรฉีดซ้ำเรื่อย ๆ เพื่อรักษาผลลัพธ์ในระยะยาว

การเตรียมตัวก่อนฉีดผิวขาว

ก่อนที่จะฉีดผิวขาวต้องมีการเตรียมตัวอย่างถูกต้องเสียก่อน โดยการเตรียมตัวนั้นเริ่มตั้งแต่การเลือกคลินิกและการทำการฉีดวิตามินผิวเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ซึ่งควรให้ความสำคัญกับข้อมูลที่จำเป็นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี และรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัย ดังนี้:

  • เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีความเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญในการฉีดวิตามินผิว แนะนำให้ตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการของคลินิกก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการ
  • ควรเลือกหมอที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการฉีดวิตามินผิว ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการทำงานและความพร้อมของหมอก่อนที่จะตัดสินใจ
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่ายี่ห้อวิตามินที่ถูกใช้ในการฉีดเป็นของแท้และมีมาตรฐาน
  • แจ้งประวัติแพ้ยาและโรคประจำตัว (หากมี) เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่ไม่คาดคิด
  • ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการฉีดวิตามินผิว เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจประเมินสภาพผิวและแนะนำสูตรวิตามินที่เหมาะสมกับความต้องการและสภาพผิวก่อนทุกครั้ง

หลังฉีดผิวขาวมีข้อปฏิบัติยังไง ?

การฉีดวิตามินผิวใสไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่อยู่ได้ถาวร เนื่องจากวิตามินที่ถูกฉีดเป็นส่วนประกอบที่เป็นสารอาหารของ จึงสามารถสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ แต่หากต้องการให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานมากขึ้น แนะนำให้ปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด พยายามไม่ให้ผิวหน้าได้รับแสงแดดโดยตรง เพราะแสงแดดอาจทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองและลดประสิทธิภาพของการฉีดวิตามินผิวลงไปได้
  • ใช้ครีมกันแดด หากต้องออกแดดในช่วงเวลาที่แสงแดดค่อนข้างจัด ควรใช้ครีมกันแดดที่มีปัจจัยป้องกันแสง UVA และ UVB ในระดับ SPF 50 ขึ้นไป
  • เลี่ยงการนวดผิว หลีกเลี่ยงการนวดหรือเกาบริเวณที่ทำการฉีดวิตามินผิวทันที เพื่อป้องกันการระคายเคืองผิวที่เพิ่งฉีดวิตามินเข้าไป
  • ประคบเย็นหากมีรอยแดง บวม หรือช้ำจากการฉีด คุณสามารถประคบเย็นบริเวณนั้นตามคำแนะนำของแพทย์
  • ดื่มน้ำสะอาดเพื่อช่วยบำรุงผิวและเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย การดื่มน้ำยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย
  • ปรึกษาแพทย์ หากมีอาการบวมแดงหรือผิวแสบมากกว่า 1-2 วัน ควรติดต่อแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษา

ควรเลือกฉีดผิวที่ไหนดี ?

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการฉีดวิตามินผิวใส แนะนำให้ศึกษาและหาข้อมูลให้เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือกคลินิก ควรเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือ มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง และได้รับการดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่ละเอียดเกี่ยวกับตัวยาที่ใช้ รวมถึงราคาที่เหมาะสม แนะนำว่าควรระมัดระวังเลือกซื้อวิตามินของแท้ เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่เห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Plan your treatment with us today