ปากกาลดน้ำหนัก คืออะไร? ทางเลือกใหม่ที่คนอยากคุมน้ำหนักไม่ควรพลาด

ปากกาลดน้ำหนัก (ปากกลดความอ้วน) เป็นยาที่ฉีดเข้าผิวหนังเพื่อลดความอ้วน โดยมีกลไกการทำงานที่เน้นควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกาย สารอาหารที่รับเข้ามาจะลดลง เนื่องจากปากกาลดน้ำหนักทำให้รู้สึกหิวน้อยลง และการย่อยอาหารเกิดขึ้นช้าลง นอกจากนี้ยังช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ปากกาลดน้ำหนักเหมาะสำหรับผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เกิน 27 และไม่ควรใช้กับคนที่กินน้อยหรือไม่กินจุบจิบระหว่างวัน เนื่องจากอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้
00
mins read
Other Articles
ปากกาลดน้ำหนัก คืออะไร? ทางเลือกใหม่ที่คนอยากคุมน้ำหนักไม่ควรพลาด

ปากกาลดน้ำหนัก คืออะไร? ทางเลือกใหม่ที่คนอยากคุมน้ำหนักไม่ควรพลาด

ความอ้วน กลายเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ผู้คนต่างพากันหาวิธีกำจัดไปด้วยการลงทุนลงแรงขั้นต่ำสุด เพราะด้วยวิถีชีวิตอันเร่งรีบในเมืองใหญ่อย่างในยุคนี้ทำให้การจัดสรรเวลาออกกำลังกายทำได้ยากมาก อีกทั้งความเครียดจากการทำงานยิ่งทำให้เมื่อมีเวลาว่างก็อยากเอาไปพักผ่อนมากกว่าเอาไปออกกำลังกาย ทำให้มีการประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย และปากกาลดน้ำหนักก็เป็นหนึ่งในนวัตกรรมในการช่วยลดน้ำหนักที่กำลังเป็นที่สนใจในยุคนี้

ปากกาลดน้ำหนัก (ปากกลดความอ้วน) คืออะไร ทำไมถึงช่วยลดความอ้วนได้?

จริง ๆ แล้วปากกาลดความอ้วนไม่ใช่ปากกาที่เอาไว้ใช้ขีดเขียนใด ๆ บนร่างกาย แต่ปากกาลดความอ้วนหรือปากกาลดน้ำหนัก คือ ยาที่มีลักษณะคล้ายแท่งปากกา ลักษณะการใช้งานจะเป็นการฉีดเข้าผิวหนัง โดยตัวยาจะออกฤทธิ์ต่อสมองไปควบคุมการทำงานของสมองทำให้ไม่รู้สึกหิว ส่งผลให้ระดับความอยากอาหารลดลง นอกจากนี้ ฤทธิ์ของยาตัวนี้ยังไปลดการบีบตัวของลำไส้ ทำให้การย่อยอาหารนั้นช้าลง และช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วมากยิ่งขึ้น

ปากกาลดน้ำหนัก เหมาะกับใครมากที่สุด?

โดยทั่วไปแล้ว การใช้ปากกลดน้ำหนักนั้นสามารถใช้ได้กับผู้ที่กำลังประสบปัญหากับความอ้วนทุกเพศทุกวัย โดยผู้ที่มีค่า BMI เกิน 27 ถือว่าสามารถใช้ได้ 

กลไกการทำงานของปากกาลดน้ำหนักจะไปเน้นควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่จะเข้าไปสู่ร่างกาย จึงไม่เหมาะกับคนที่กินน้อยหรือไม่กินจุบจิบระหว่างวัน เนื่องจากการใช้ปากกาจะนยิ่งทำให้ทานน้อยลงไปอีก ซึ่งอาจทำให้ร่างกายรับแคลอรี่ไม่เพียงพอ และอาจมำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้

ปากกาลดน้ำหนัก ไม่ควรใช้กับคนกลุ่มใดบ้าง?

อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ถึงแม้ว่าปากกาลดน้ำหนักจะสามารถใช้ได้กับคนอ้วนทุกเพศ ทุกวัย แต่ไม่เหมาะกับการนำไปใช้กับกลุ่มคนที่ไม่ค่อยกินจุบจิบระหว่างวัน หรือผู้ที่มีปัญหาความอ้วนแต่ไม่ใช่คนกินเยอะ

ปากกาลดน้ำหนักทำงานอย่างไร?

ปากกาลดน้ำหนักนั้นจะทำงานโดยเน้นควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่จะเข้าไปสู่ร่างกาย โดยจะทำให้ไม่ค่อยรู้สึกหิวจึงหิวน้อยกว่าปกติ ส่งผลให้กินน้อยลงกว่าเดิม โดยกลไกการทำงานของปากกาลดน้ำหนักนั้นจะเป็นการฉีดตัวยาเข้าไปที่ใต้ผิวหนัง ตัวยาซึ่งเป็นโปรตีนชนิดที่ออกฤทธิ์ต่อร่างกายในการควบคุมสมองให้ไม่รู้สึกหิวจะเริ่มทำงานไปควบคุมให้ความอยากอาหารน้อยลง ทำให้สามารถควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักได้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากตัวยาจะช่วยเรื่องควบคุมสมองไม่ให้รู้สึกหิวแล้ว ตัวยายังมีฤทธิ์ที่จะไปช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ทำให้สามารถย่อยอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้วได้ช้าลงทำให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่าปกติอีกด้วย

วิธีใช้ปากกาลดน้ำหนักให้เห็นผล

การใช้ปากกาลดน้ำหนักนั้น ผู้ใช้สามารถนำกลับมาใช้เองได้ที่บ้าน โดยคุณหมอจะทำการฉีดให้ในครั้งแรกเพื่อเป็นตัวอย่างให้กลับไปฉีดที่บ้านได้เองในครั้งต่อไป โดยวิธีใช้ปากกาลดน้ำหนักให้เห็นผลสามารถทำได้ ดังนี้

  • ฉีดยาทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ช่วงเวลาที่แนะนำ คือ ฉีดหลังอาหารเช้าของทุก ๆ วันเพื่อให้ร่างกายได้รับอาหารเช้าอย่างเต็มที่ แต่ในมื้อต่อ ๆ ไปจะรู้สึกอยากอาหารน้อยลง
  • ฉีดที่บริเวณหน้าท้องใต้ชั้นไขมัน แนะนำว่าไม่ควรฉีดซ้ำ ๆ ที่บริเวณเดิมบ่อยครั้งมากจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยฟกช้ำได้ แนะนำให้เปลี่ยนไปฉีดบริเวณอื่นแทน เช่น บริเวณต้นแขนหรือบริเวณต้นขาที่มีไขมันเยอะ ๆ ทั้งนี้ การฉีดในบริเวณดังกล่าวอาจยากกว่าฉีดที่บริเวณหน้าท้อง
  • โดยปกติคุณหมอจะแนะนำแนวทางการกำหนดปริมาณโดสยาให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยที่ปากกาจะมีตัวปรับโดสยาให้ แนะนำให้ฉีดทุกวัน ห้ามลืม เพราะหากปริมาณที่ร่างกายได้รับตัวยาคลาดเคลื่อน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของการลดน้ำหนักได้
  • ฉีดยาอย่างต่อเนื่องตามที่คุณหมอแนะนำ แต่ทั้งนี้ การใช้ปากกาลดความอ้วนไม่มีการกำหนดตายตัวว่าควรจะหยุดยาได้เมื่อไหร่ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับความต้องการของผลลัพธ์ในการลดน้ำหนักของแต่ละคน

ใช้ปากกาลดความอ้วนปลอดภัยจริงไหม?

แม้การใช้ปากกาลดความอ้วนนั้นจะสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามก็อาจมีผลข้างเคียงจากการใช้อยู่บ้าง เพราะกลไกการทำงานของตัวยานั้นจะเข้าไปออกฤทธิ์ต่อการบีบตัวของลำไส้ ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอาการท้องผูก เนื่องจากลำไส้ทำงานช้าลง ทำให้การย่อยอาหารออกเป็นกากใยและเปลี่ยนให้เป็นอุจจาระนั้นใช้เวลานานกว่าเดิม

นอกจากนี้ ตัวยาที่ออกฤทธิ์ส่งผลให้รู้สึกอิ่มไว อาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้ พะอืดพะอมได้ง่ายเวลาทานอาหาร โดยเฉพาะเมื่อทานอาหารรีบ ๆ หรือทานอาหารมื้อใหญ่ในปริมาณมาก

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากให้รับทราบไว้ คือ การใช้ปากกาลดน้ำหนักนั้นเป็นการควบคุมอาหาร การที่ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรี่น้อยลงกว่าเดิมจะทำให้กล้ามเนื้อสลายออกไปก่อนไขมัน ทำให้น้ำหนักที่เราลดลงไปนั้นเป็นน้ำหนักของกล้ามเนื้อ ไม่ใช่น้ำหนักของไขมัน ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการโยโย่หากหยุดยานั่นเอง ทางแก้คือการเลือกคุณภาพของอาหารที่ทานเข้าไป แนะนำให้เน้นทานอาหารที่มีโปรตีนเยอะ ๆ ลดการทานอาหารจำพวกคาร์บและไขมัน

ซื้อปากกาลดความอ้วนมาใช้เองดีไหม?

รูปแบบการใช้งานปากกาลดความอ้วนนั้นถึงแม้ว่าจะสามารถใช้เองได้ที่บ้าน ก็ไม่แนะนำให้ซื้อมาใช้เองโดยไม่ผ่านการปรึกษาและพูดคุยกับคุณหมอก่อน เพราะหากไม่มีการพูดคุยกับคุณหมอ ก็จะข้ามขั้นตอนของการประเมินและวินิจฉัยเพื่อหาปริมาณของโดสยาที่ใช้ในการฉีดเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลเสียต่อร่างกายด้วยเนื่องจากตัวยาในปากกาจะออกฤทธิ์โดยตรงต่อการทำงานของการบีบตัวของลำไส้

ผลข้างเคียงที่ต้องรู้เวลาใช้ปากกาลดความอ้วน

หลังจากใช้ปากกาลดความอ้วน อาจมีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย จนทำให้รู้สึก ดังนี้

  • ไม่ค่อยรู้สึกหิวจึงหิวน้อยกว่าปกติ ส่งให้กินน้อยลงกว่าเดิม
  • ควบคุมให้ความอยากอาหารน้อยลง ทำให้ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักได้ดีขึ้น
  • ลดการบีบตัวของลำไส้ ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่าปกติ
  • อาจเกิดอาการท้องผูก
  • อาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้ พะอืดพะอมเวลาทานอาหาร
  • อาจเกิดอาการโยโย่เมื่อหยุดใช้

ลดน้ำหนักด้วยปากกาลดความอ้วนกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ Skinserity ดีอย่างไร? 

สำหรับการใช้บริการลดน้ำหนักด้วยปากกาลดความอ้วนที่คลินิก Skinserity นั้นมีข้อดีตรงที่มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ การใช้ปากกาลดน้ำหนักนั้นสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก็สามารถนำกลับไปใช้เองที่บ้านได้อย่างไม่มีปัญหา และถือเป็นการลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากจะมีคุณหมอคอยให้คำแนะนำในการใช้แล้ว ทางคลินิกยังมีเครื่องมือตรวจวัดสภาพร่างกายเพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบต่าง ๆ รวมไปถึงเพื่อประเมิณปริมาณยาที่ใช้กับแต่ละบุคคล ทำให้ทราบถึงเปอร์เซ็นต์ของไขมันและกล้ามเนื้อได้อย่างชัดเจน จึงช่วยให้สามารถติดตามผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักจากการใช้ปากกาลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การเข้ารับบริการดูแลเรื่องการลดน้ำหนักด้วยปากกาลดความอ้วนภายใต้การดูแลของคลินิก Skinserity นั้นจะมีการติดตามผล รวมถึงคุณหมอจะมีการให้คำแนะนำในเรื่องของการเลือกทานอาหาร ดูแลเรื่องโภขนาการ เพื่อให้ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักนั้นเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วมากกว่าการซื้อมาใช้เองโดยไม่พยคุณหมอเพื่อทำการพูดคุยปรึกษากันก่อน

Plan your treatment with us today