Ulthera กับ Hifu ต่างกันยังไง?

00
mins read
Other Articles
Ulthera กับ Hifu ต่างกันยังไง?

สำหรับใครที่กำลังมองหาเทคโนโลยีและหัตถการที่ช่วยในเรื่องของการยกกระชับผิว คงคุ้นเคยหรือผ่านตากับ Ulthera และ Hifu กันมาบ้างแล้ว Ulthera กับ Hifu มีความคล้ายคลึงกันมาก และสำหรับใครที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือกำลังสับสนว่าทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาเล่าให้ฟังกัน

ทำความรู้จัก Ulthera กับ HIFU คืออะไร?

การทำ Ulthera เป็นการใช้เทคโนโลยีคลื่นอัลตร้าซาวด์พลังงานสูงส่งเข้าไปใต้ชั้นผิวเพื่อทำการยกกระชับผิว ตัวเครื่องที่ใช้ทำ Ulthera นั้นมีหน้าจอแสดงผลเพื่อแสดงภาพของชั้นใต้ผิวหนังแบบเรียลไทม์ขณะใช้งานเพื่อการรักษาได้อย่างตรงจุด

ส่วนการทำ HIFU นั้นเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโ,ยีที่มีต้นแบบมาจาก Ulthera ซึ่งเป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวด์พลังงานสูงในการยกกระชับผิวหนังด้วยเช่นเดียวกัน แต่เครื่องที่ใช้ทำ HIFU นั้นมีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายเกรด ทำให้ผลลักธ์หรือประสิทธิภาพหลังการทำ HIFU นั้นแตกต่างกันออกไปด้วย ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำ HIFU จึงควรศึกษาหาข้อมูลของเครื่องที่จะใช้ทำ HIFU ให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนทุกครั้ง เพื่อที่ตัวเครื่องจะสามารถยิงได้อย่างแม่นยำและตรงจุด เพื่อผลลัพธ์ที่เห็นผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

Ulthera กับ Hifu ทำงานยังไง?

การทำ Ultherapy และ HIFU นั้นจะเป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวด์พลังงานสูงส่งคลื่นเสียงเข้าสู่ชั้นผิว SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) เพื่อทำการยกกระชับใบหน้า คลื่นอัลตราซาวด์ที่ส่งเข้าไปดังกล่าวจะไปเพิ่มอุณหภูมิของผิวบริเวณนั้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เซลล์บางส่วนถูกทำลาย และเกิดการหดตัว หลักการคล้าย ๆ กับการเย็บผ้า ผลลัพธ์ที่ได้คือคอลลาเจนใต้ผิวหนังถูกกระตุ้น การหดตัวของเซลล์มีการเรียงตัวอย่างมีระเบียบมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ผิวกระชับขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง และผิวมีความเรียบเนียนขึ้นโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยแผลเป็น และผลลัพธ์จะค่อย ๆ เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้นภายในประมาณ 3 เดือน

ระหว่างทำ Ulthera กับ Hifu รู้สึกเจ็บต่างกันไหม?

ความรู้สึกเจ็บปวดนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของจุดโฟกัส ดังนั้น หากจุดโฟกัสมีชนาดใหญ่ก็จะทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่าจุดโฟกัสที่มีขนาดเล็กกว่า เพราะจุดโฟกัสที่ใหญ่จะสามารถส่งพลังงานลงไปใต้ชั้นผิวหนังได้มากกว่า และสามารถมอบผลลัพธ์ของการรักษษที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ โดยส่วนมากแล้วส่วนใหญ่จะไม่สามารถทนความเจ็บปวดจากการทำ Ulthera ได้จนต้องมีการปรับลดระดับพลังงานลงมา

ความรู้สึกขณะทำ Ulthera นั้นจะมีความเจ็บหน่วง ๆ ที่ชั้นกล้ามเนื้อใต้ผิวหนัง ความรู้สึกจะเหมือนมีหนามเล็ก ๆ แทงลงไปที่ผิวหนัง หรืออาจจะรู้สึกอุ่น ๆ ที่ใต้ผิวหนังจากความร้อนของพลังงานที่ส่งลงไป แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าการทำ Hifu จะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดใด ๆ เพราะมีความเชื่อกันว่าหากทำแล้วไม่รู้สึกเจ็บ แสดงว่าเครื่องที่ใช้นั้นไม่ได้มาตรฐานหรือใช้พลังงานที่ไม่เพียงพอที่จะส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ อีกทั้งผลลัพธ์ที่ได้ยังอาจอยู่ได้ไม่ยาวนานเท่าที่มันควรจะเป็น

ทำ Ulthera กับ Hifu มีชื่อเรียกช็อตยิงต่างกันไหม?

ช็อต เป็นคำศัพท์ที่ใช้ในการยิง Hifu หรือ Thermage รวมไปถึงใช้กับการทำเลเซอร์อื่น ๆ แต่สำหรับการทำ Ulthera นั้น เราจะไม่ได้เรียกการยิงเป็นช็อต แต่จะเรียกว่าไลน์ เพราะการยิง Ulthera นั้นเป็นการยิงพลังงานเป็นจุดเล็ก ๆ ต่อกันจนเป็นเส้นประ และเส้นประที่ว่านี้ก็จะถูกเรียกว่าไลน์นั่นเอง ทั้งนี้ ในบางคลินิกยังอาจเรียกว่าช็อตอยู่ เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างคลินิกกับลูกค้า ดังนั้นจะเรียกว่าไลน์หรือช็อตก็ไม่ได้มีความหมายแตกต่างกัน

ผลลัพธ์ของการทำ Ulthera กับ Hifu ต่างกันยังไงบ้าง?

แม้ว่าการทำ Ulthera และการทำ Hifu นั้นจะมีความคล้ายคลึงกันในเรื่องของกลไกการยกกระชับผิว แต่ประสิทธิภาพหลังทำหัตถการทั้ง 2 อย่างนั้นมีความแตกต่างกัน เนื่องจากเทคโนโลยีคลื่นอัลตร้าซาวด์ที่ใช้นั้นมีความแตกต่างกัน

การยกกระชับผิวด้วยการทำ Ulthrera 1 ครั้ง จะมอบผลลัพธ์ที่สามารถอยู่ได้ยาวนานประมาณ 1-2 ปี ส่วนการทำ Hifu จะมอบผลลัพธ์ที่อยู่ได้ยาวนาน 3 เดือนถึง 6 เดือน ซึ่งหากต้องการผลลัพธ์ที่เทียบเท่ากับการทำ Ulthera จะต้องทำ Hifu อย่างต่อเนื่องประมาณถึง 2-3 ครั้งเลยทีเดียว ทั้งนี้ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล ขึ้นอยู่กับสภาพผิวดั้งเดือมของแต่ละคน รวมไปถึงการดูแลผิวหลังทำอีกด้วย

ราคาของการทำ Ulthera กับ Hifu

ราคาในการยกกระชับผิวด้วยการทำ Ulthera นั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าการยกกระชับผิวด้วยการทำ Hifu คือ การทำ Ulthera นั้นจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 10,000-80,000 บาทต่อ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับบริเวณและจำนวนไลน์ที่ต้องการยิง ส่วนการทำ Hifu นั้น จะมีราคาค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 10,000-40,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบริเวณและจำนวนช็อตและประสิทธิภาพของเครื่องมือที่ต้องการยิงด้วยนั่นเอง

สรุปการทำ Ulthera และ Hifu

การทำ Ulthera และ Hifu เป็นกระบวนการที่ใช้เครื่องมือในการยกกระชับผิวหนังและลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อผิวหนัง ไม่ว่าจะด้วยอายุที่มากขึ้น มลภาวะ หรือการเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เทคโนโลยี Ulthera หรือ Ultherapy จะเป็นการใช้เสียงคลื่นอัลตราซาวน์ความถี่สูงเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนภายในผิวหนัง ซึ่งจะไปช่วยยกกระชับผิวหนังให้ดูเรียบเนียนและแข็งแรงขึ้น ส่วนการทำ Hifu (High-Intensity Focused Ultrasound) นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นอัลตราซาวน์ความถี่สูงเพื่อส่งพลังงานไปยังชั้นผิวหนังในระดับลึก โดยทำให้เซลล์สร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Ulthera และ Hifu คือ ผิวหนังมีความกระชับมากยิ่งขึ้นและสามารถลดริ้วรอยได้อย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องผ่าตัด การทำ Ulthera และ Hifu ถือเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการยกกระชับผิวเพื่อผิวที่ดูอ่อนวัยและดูสดใสอยู่เสมอ

Plan your treatment with us today