รูขุมขนกว้างรักษายังไงดี? วิธีไหนเห็นผลดีสุด

fdkfjk
00
mins read
Articles on Skin
รูขุมขนกว้างรักษายังไงดี? วิธีไหนเห็นผลดีสุด

ปัญหารูขุมขนกว้างเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนกำลังพบเจออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีแนวโน้มหน้ามัน ผิวเป็นสิวง่าย รูขุมขนกว้างจะทำการขับเหงื่อออกมาทำให้เห็นเป็นรู ๆ เหมือนผิวเปลือกส้มนั่นเอง

รูขุมขนกว้างเป็นยังไง มักเกิดที่บริเวณไหน ?

เป็นปกติที่เมื่อเราอายุมากขึ้น ผิวจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลงทำให้ผิวขาดคอลลาเจนซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ผิวดูหยาบกร้าน รูขุมขนจึงขยายใหญ่ขึ้น รูขุมขนกว้างบนใบหน้าคือผิวที่มีรูขุมขนใหญ่ สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ผิวจะมีรอยจุด ๆ ที่ไม่เรียบเนียนที่บริเวณ T-zone แก้ม หน้าผาก จมูก และริมฝีปากด้านบน

รูขุมขนมีขนาดต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทของผิวของแต่ละคน เป็นทางออกของเหงื่อและน้ำมันจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ในคนผิวมัน รูขุมขนมักเป็นขนาดใหญ่ แต่ทั้งนี้รูขุมขนก็มีบทบาทสำคัญในการรักษาความชุ่มชื้นของผิว และช่วยควบคุมอุณหภูมิและขับของเสียออกจากร่างกายด้วย รูขุมขนใหญ่มักพบในบริเวณแก้มและจมูก บางครั้งอาจเจอปัญหารูขุมขนใหญ่บริเวณหน้าผากและคางด้วย 

ส่วนในคุณผู้ชายก็มีโอกาสพบรูขุมขนใหญ่ในบริเวณหน้าอก แขน และข้อมือ สำหรับผู้ที่ใช้เครื่องสำอาง ปัญหารูขุมขนใหญ่อาจทำให้เครื่องสำอางไม่ติดทน หรือเครื่อวสำอางตกร่อง และอาจส่งผลให้ผิวดูแก่กว่าวัย นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดสิวเนื่องจากการอุดตัน โดยเฉพาะสิวเสี้ยน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้บางคนรู้สึกกังวลและขาดความมั่นใจในรูปลักษณ์ของตนเองได้

สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร ?

ปัญหารูขุมขนกว้างเกิดขึ้นเมื่อต่อมผิวหนังที่ผลิตน้ำมันทำงานผิดปกติ คือ ทำงานมากเกินไป ทำให้ผิวหน้าดูมัน และรูขุมขนไม่เรียบเนียน ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดรูขุมขนกว้างมีหลายประการ เช่น

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในวัยรุ่น ฮอร์โมนเพศชาย (Androgens) อาจมีการแปรปรวนและยังไม่สมดุล หากมีการหลั่งเยอะจนเกินไปก็จะไปกระตุ้นต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ทำให้รูขุมขนขยายตัวเพื่อระบายน้ำมันที่มากเกินไป
  • สภาพแวดล้อมรอบตัวมีผลต่อรูขุมขนด้วย เช่น แสงแดดแรง อากาศร้อนทำให้ผิวแห้งและรูขุมขนขยาย สภาพอากาศที่มีฝุ่น ควัน และสิ่งสกปรกอื่น ๆ อาจอุดตันรูขุมขนและทำให้ขยายตัว
  • พันธุกรรม สภาพผิวที่ถูกสืบทอดมาจากครอบครัว เช่น ผิวมันหรือผิวผสม มักมีต่อมไขมันที่ทำงานมาก ทำให้รูขุมขนขยายเพื่อระบายน้ำมัน
  • ปัญหาสิวทุกประเภทอาจทำให้รูขุมขนขยาย เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ ที่อุดตันในรูขุมขน และทำให้รูขุมขนเกิดเป็นรูและไม่สามารถกลับมาเรียบเนียนเหมือนเดิม
  • การดูแลผิวไม่ถูกต้อง การใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมหรือการทำความสะอาดผิวไม่ถูกวิธี อาจส่งผลให้รูขุมขนขยาย เช่น การไม่ล้างหน้าให้สะอาดหลังแต่งหน้า เป็นต้น

วิธีรักษารูขุมขนกว้างให้กระชับขึ้นเห็นได้ชัด

การแก้ปัญหารูขุมขนกว้างสามารถทำได้หลากหลายวิธี เริ่มต้นจากการดูแลผิวหน้าด้วยวิธีธรรมชาติ ไปจนถึงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเพื่อกระชับรูขุมขน เช่น การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสะอาดและอ่อนโยน ไปจนถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือการใช้บริการในคลินิก วิธีรักษารูขุมขนกว้างสามารถทำได้ ดังนี้

ใช้สกินแคร์ประเภทกรดวิตามินเอ

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไปช่วยลดการทำงานของต่อมผลิตน้ำมันและทำให้รูขุมขนเล็กลง พร้อมทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิว แนะนำให้เลือกสูตรบางเบาที่ซึมซาบเร็วและเลี่ยงการออกแดดในระหว่างใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพราะกรดวิตามินเออาจทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้น

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดผลไม้ AHA และ PHA

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA และ PHA จะช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ลดจุดด่างดำ พร้อมทั้งช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างได้ด้วย

ใช้โทนเนอร์

ผลิตภัณฑ์ประเภทโทนเนอร์จะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าและลดสิ่งอุดตันบนผิวหน้า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความกระชับให้รูขุมขนอีกด้วย

ใช้เซรั่มกระชับรูขุมขน

เซรั่มกระชับรูขุมขนมีคุณสมบัติช่วยให้รูขุมขนเล็กลง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างอ่อนโยนต่อผิว

การรักษารูขุมขนด้วยเลเซอร์

เลเซอร์มี 2 ประเภทคือ Non-Ablative laser และ Ablative laser โดย Non-Ablative laser จะไม่ทำให้ผิวชั้นบนเสียหายและช่วยกระตุ้นคอลลาเจนในผิว ส่วน Ablative laser ทำการซ่อมแซมผิวหนังให้กระชับมากขึ้น

การรักษาปัญหารูขุมขนกว้างด้วยวิธีธรรมชาติ

ใช้วิธีธรรมชาติเช่น โยเกิร์ต มะนาว แตงกวา หรือมะเขือเทศสามารถช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้ แต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นวิธีที่มอบผลลัพธ์ในการกระชับรูขุมขนและผิวหน้า การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ผิวเต่งตึงและกระชับขึ้น ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเลือกกิจกรรมที่เหมาะกับคุณเพื่อไม่ให้เป็นการหักโหมจนหน้าโทรม

การบำรุงผิวด้วยอาหาร

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับผิว เช่น อาหารที่มีถึงวิตามินบี 6 สังกะสี และคอลลาเจน สามารถช่วยให้ผิวสุขภาพดีและเต่งตึงมากขึ้น นอกจากนี้ ยังแนะนำว่าอย่าลืมดื่มน้ำในปริมาณเพียงพอเพื่อรักษาระดับความชุ่มชื้นของผิวด้วย

การใช้น้ำแข็งกระชับรูขุมขน 

การถูน้ำแข็งบริเวณบนใบหน้าช่วยในการกระชับรูขุมขนชั่วคราว แนะนำให้ใช้น้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ และไม่ควรใช้บนผิวหน้านานจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบหรืออุดตันรูขุมขนได้

การใช้สมุนไพร

สมุนไพรบางชนิด เช่น ขมิ้นชันและใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้าง สามารถผสมผงขมิ้นชันหรือใบบัวบกกับน้ำให้ได้เนื้อข้น ๆ แล้วนำมาพอกบริเวณที่มีปัญหารูขุมขน

การทำเมโสหน้าใส 

เมโสหน้าใสเป็นวิธีที่นิยมใช้สำหรับการบำรุงผิวหน้า โดยการฉีดสารผสมที่มีอยู่ในครีมเข้าไปในชั้นผิว เพื่อกระชับรูขุมขนและผิวหน้า สำหรับการใช้วิธีนี้ควรใช้บริการกับแพทย์ผิวหนังมืออาชีพเพื่อทำการประเมินความเหมาะสมและเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและปลอดภัยที่สุด

การทำ Ultherapy

การทำ Ulthera หรือ Hifu จะเป็นการใช้คลื่นเสียงอัลตร้าซาวด์เพื่อกระตุ้นการหดตัวของผิวในแต่ละชั้น โดยกระชับรูขุมขนและส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้น การทำ Ulthera เห็นผลได้ชัดเจนและยังช่วยป้องกันความหย่อนคล้อยของผิวในอนาคตได้อีกด้วย

การฉีดฟิลเลอร์ 

การฉีดฟิลเลอร์เป็นการฉีดสารเติมเต็มเหล่านี้ ที่เป็น hyaluronic acid ช่วยแก้ปัญหารูขุมขนและหลุม โดยเลือกฟิลเลอร์เนื้อบางที่เหมาะกับผิวชั้นตื้นและช่วยกระชับรูขุมขนจะเหมาะกับการกระชับรูขุมขนมากที่สุด

การฉีดโบท็อก

การฉีดโบท็อกช่วยลดการหดตัวของกล้ามเนื้อและต่อมไขมันบริเวณรูขุมขน ทำให้รูขุมขนหดเล็กลงและผิวเรียบเนียนขึ้น

วิธีป้องกันปัญหา “รูขุมขนกว้าง”

การดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นสิ่งสำคัญในการรักษารูขุมขนกว้างและรักษาความสมดุลของสุขภาพของผิวหน้า วิธีป้องกันปัญหารูขุมขนกว้างสามารถทำได้ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายผิว ควรระมัดระวังกับพฤติกรรมที่อาจทำให้ผิวของคุณเสียหาย เช่น การไม่ทาครีมกันแดด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ และการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เป็นต้น
  • การพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างและส่งเสริมสุขภาพผิวหน้าให้ดีขึ้น
  • การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลผิวโดยรวมให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ
  • ใช้ผลิตภัณฑ์กระชับรูขุมขนและทำความสะอาดผิว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ เช่น ครีมที่มีส่วนผสมเช่นเรตินอยด์ การทำความสะอาดใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนและไม่ใช้สบู่ที่มีสารทำความสะอาดรุนแรงเกินไป เป็นต้น
  • การใช้บริการคลินิกเสริมความงาม เช่น การฉีดเมโสหน้าใส การทำ Hifu และการฉีดโบท็อกจะช่วยลดปัญหารูขุมขนและแก้ไขปัญหาผิวหน้าได้

ผลลัพธ์และข้อควรระวังจากการรักษารูขุมขนกว้างมีอะไรบ้าง ?

การเกิดรูขุมขนกว้างบ่งบอกถึงปัญหาผิวที่มีความเสียสมดุล การรักษารูขุมขนกว้างต้องเริ่มต้นด้วยการปรับสมดุลระหว่างน้ำและน้ำมันในผิว แนะนำให้เพิ่มความชุ่มชื้นบนใบหน้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เมื่อผิวได้รับการดูแลและความสมดุลของผิวกลับมาเป็นปกติ รูขุมขนก็จะเล็กลงและผิวหน้าจะสุขภาพดีขึ้น

การแก้ปัญหารูขุมขนกว้างเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพของผิวหน้า แนะนำว่าควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพผิว อย่าลองรักษาด้วยวิธีที่ไม่แน่ใจหรือไม่มีความรู้เพราะอาจเสี่ยงต่อการทำให้ผิวอักเสบหรือเป็นรอยแผลเป็น หรือทำให้รูขุมขนกว้างมากขึ้นได้

ดังนั้น หากต้องการรักษาปัญหารูขุมขนกว้าง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการรักษาปัญหาผิวหน้า แพทย์จะประเมินสภาพผิวและแนะนำหัตถการทางการแพทย์ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม การรักษาปัญหารูขุมขนกว้างควรพิจารณาอย่างรอบคอบ หากมีข้อผิดพลาดในขั้นตอนการดูแลหรือการรักษา อาจส่งผลให้เกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อในพื้นที่รอบขอบของรูขุมขนได้ ส่วนใหญ่จะมีปัญหากับรูขุมขนที่มีความอุดตันและอาจส่งผลให้เกิดอาการอักเสบและติดเชื้อในบริเวณรอบรูขุมขน นอกจากนี้ การรักษาหรือการทำหัตถการต่าง ๆ อาจมีความผิดพลาดหรือมีผลข้างเคียงที่ทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดรอยแผลเป็นหรือรูขุมขนกว้างขึ้นจากเนื้อเยื่อเดิมที่เหลืออยู่ ดังนั้น หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหารูขุมขนกว้าง ควรศึกษาแนวทางการดูแลผิวหน้าให้ดีก่อนที่จะพิจารณาทำการรักษาด้วยวิธีที่อาจมีความเสี่ยงสูงขึ้นเพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของผิวหน้าของคุณ

Plan your treatment with us today