กรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม เกิดจากอะไร ? มีวิธีไหนแก้ไขเห็นผล ปลอดภัยบ้าง ?

00
mins read
Articles on Injectables
กรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม เกิดจากอะไร ? มีวิธีไหนแก้ไขเห็นผล ปลอดภัยบ้าง ?

กรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม ปัญหาที่ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหา แต่ก็กวนใจหลาย ๆ คนไม่น้อย เนื่องจากรูปหน้าที่ดูเหลี่ยม กรามใหญ่ อาจทำให้ใบหน้าดูแข็งทื่อ ไม่ละมุน ไม่มีความเป็นผู้หญิง ปัญหานี้เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีที่หลากหลาย

กรามใหญ่ หน้าเหลี่ยมเกิดจากอะไร ?

ปัญหากรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย โดยเมื่อเราทราบสาเหตุจะทำให้เราแก้ไขได้อย่างถูกต้องและตรงจุด โดยสาเหตุของกรามใหญ่หน้าเหลี่ยม มีดังนี้

  • โครงสร้างของกระดูกหน้าที่บางคนอาจมีโครงสร้างกระดูกหน้าที่มีขากรรไกรใหญ่ตั้งแต่กำเนิด ทำให้ใบหน้าดูกระดูกกรามหรือมีรูปร่างเหลี่ยมไปด้วย
  • กล้ามเนื้อที่ส่วนมุมกรามที่มีการเจริญเติบโตและขยายใหญ่ขึ้นโดยอาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การเคี้ยวอาหารเหนียว ๆ แข็ง ๆ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนี้ถูกใช้ตลอดเวลา
  • ไขมัน บางครั้งปัญหาหน้าเหลี่ยมอาจเกิดขึ้นได้จากการสะสมของไขมันที่บริเวณใบหน้า โดยสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อะทานอาหารบางประเภท เช่น แป้ง น้ำตาล ไขมัน โซเดียม และแอลกอฮอล์ เป็นต้น

กรามใหญ่ มีกี่แบบ ?

ปัญหาหน้าเหลี่ยม กรามใหญ่ สามารถแบ่งเป็น 5 แบบ 

  1. กรามใหญ่คางสั้น: ทำให้ใบหน้าดูแบนและไม่มีมิติใบหน้ากลมสั้น
  2. กรามใหญ่ข้างเดียว: เกิดจากการเคี้ยวอาหารเหนียว ๆ หรืออาหารแข็ง ๆ ด้วยกรามข้างเดียว ทำให้กรามใหญ่ขึ้นข้างเดียว ส่งผลให้ใบหน้าดูไม่เท่ากัน
  3. กรามใหญ่โหนกแก้มสูง: ทำให้ใบหน้าดูแข็งและไม่ละมุนอ่อนโยน
  4. กรามใหญ่หน้าเหลี่ยม: เกิดจากโครงกระดูกขากรรไกรมีความเหลี่ยม ทำให้ใบหน้าดูเป็นรูปสี่เหลี่ยม
  5. กรามใหญ่แก้มเยอะ: ทำให้ใบหน้าดูกลมและอุ้มเนื้อ ดูอ้วน

รู้ได้ยังไงว่ากรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม เพราะกล้ามเนื้อ หรือกระดูกกราม ? 

สำหรับปัญหากรามใหญ่ที่เกิดจากโครงกระดูกของใบหน้า การแก้ไขอาจจะยากขึ้นเสียหน่อย เนื่องจากต้องทำการผ่าตัดเพื่อเอากระดูกส่วนเกินออก จึงทำให้มีความซับซ้อนมากกว่าการแก้ไขกรามที่มาจากกล้ามเนื้อ ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่ากรามใหญ่ของตนเกิดจากปัญหาทางกระดูกหรือกล้ามเนื้อ

วิธีสังเกตและแยกแยะกรามใหญ่ที่เกิดขึ้นสามารถทำได้ดังนี้

  • กรามใหญ่เพราะกระดูก: เมื่อกัดฟันและลองใช้นิ้วมือคลำดู จะรู้สึกถึงความแข็งของกระดูก
  • กรามใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ: เมื่อกัดฟันและสังเกตเห็นก้อนเนื้อปนอยู่ในบริเวณกราม ลองใช้นิ้วมือคลำ จะรู้สึกถึงความนุ่มหรือนิ่มของกล้ามเนื้อตรงนั้น

สำหรับกรามใหญ่ที่เกิดจากกระดูกหรือกล้ามเนื้อ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อเพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งโดยส่วนมากหากกรามใหญ่จากกระดูกอาจจะต้องใช้วิธีการผ่าตัด

แก้ไขกรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม ได้ยังไงบ้าง ?

สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหากรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม สามารถทำได้ 2 วิธีหลัก ๆ คือ การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน และการใช้บริการในคลินิก

การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต

ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตของเราเร่งรีบจนอาจทำร้ายสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกินอาหารที่ทำง่าย ได้กินเร็ว แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงการมัวแต่ทำงานจนไม่ได้มีเวลาขยับแข้งขยับขา การละเลยการดูแลสุขภาพเหล่านี้อาจส่งผลให้อ้วน ดูกรามใหญ่ได้ การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันสามารถช่วยลดปัญหากรามใหญ่ในผู้ที่มีน้ำหนักเกินได้ดี

  • คุมอาหาร การคุมอาหารให้เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์นั้นเหมาะกับผู้ที่กรามใหญ่จากกล้ามเนื้อกราม นอกจากนี้ การเลือกที่จะหลีกเลี่ยงอาหารเหนียว ๆ แข็ง ๆ ก็ช่วยลดโอกาสการเกิดปัญหากรามใหญ่จากกล้ามเนื้อได้ด้วยเช่นเดียวกัน
  • ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก สำหรับผู้ที่กรามใหญ่จากปัญหาน้ำหนักเกินจนหน้าบาน แก้มอูม แนะนำให้หมั่นออกกำลังกายและลดน้ำหนักเพราะสามารถช่วยให้ใบหน้าเรียวเล็กลงได้ การออกกำลังกายลดน้ำหนักควรทำคู่ไปกับการคุมอาหารเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด
  • นวดหน้า บริหารใบหน้า การนวดบริหารใบหน้าเป็นวิธีที่เป็นที่นิยมแพร่หลายมายาวนานในประเทศญี่ปุ่น เพราะเป็นการปรับกล้ามเนื้อใบหน้าและเป็นการบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรงตึงกระชับ แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นต้องอาศัยความสม่ำเสมอในการทำ
  • การปรับเปลี่ยนทรงผม เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ได้ผลมากที่สุดอีกวิธีหนึ่งสำหรับสาว ๆ ที่เลือกทรงผมไม่เหมาะกับใบหน้า เพราะทรงผมสามารถเปลี่ยนลุคและใบหน้าได้อย่างมากเลยทีเดียวค่ะ สำหรับใครที่มีใบหน้ากลม อาจจะต้องไว้ผมให้มีความยาวเลยคางลงไป อาจจะสไลด์บริเวณผมด้านหน้า เพื่อปกปิดความกลม และสามารถดัดลอนช่วงต่ำกว่าติ่งหูลงไป เพื่อให้ใบหน้าดูเรียวมากยิ่งขึ้น ส่วนสาวหน้าเหลี่ยม เหมาะกับการไว้ผมยาวเลยบ่าลงไป และดัดลอนใหญ่ เพื่อให้ใบหน้าดูเล็ก และดูละมุนมากยิ่งขึ้น 

การใช้บริการคลินิกความงาม

การใช้บริการคลินิกความงามถือเป็นวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการลดกรามใหญ่ให้ใบหน้าดูเรียวเล็กลง โดยมีหลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

  • ฉีดโบลดกรามใหญ่ การฉีดโบลดกรามนั้นถือเป็นวิธีลดกรามอันดับต้น ๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาลดกรามที่ดีที่สุด เพราะสามารถปรับรูปหน้าที่มีกรามใหญ่จากกล้ามเนื้อได้อย่างเห็นผล เป็นการฉีดสารเพื่อเข้าไปคลายกล้ามเนื้อ เมื่อกล้ามเนื้อลดการหดเกร็งลง จึงทำให้ใบหน้าดูเรียวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
  • ฉีดเมโสแฟตลดกราม การฉีดเมโสแฟต เป็นการสลายไขมันส่วนเกินในผู้ที่มีใบหน้าเหลี่ยมจากไขมันสะสม หลักในการทำงานคือใช้ตัวยาเข้าไปสลายไขมันให้แตกตัว ไขมันที่ถูกทำให้แตกตัวเหล่านั้นจะถูกขับออกทางของเสียขณะขับถ่าย นิยมฉีดเพื่อลดไขมันช่วงแก้ม ลดหน้าบาน และช่วยให้ใบหน้าเรียวสวยได้รูป
  • ฉีดฟิลเลอร์คาง การฉีดฟิลเลอร์คางสามารถช่วยปรับโครงหนัาให้ดูเรียวยาวขึ้นได้ในผู้ที่ไม่ได้มีปัญหากรามใหญ่มากนัก สามารถช่วยลดความเด่นของกรามใหญ่ ๆ ลงได้ และช่วยให้ใบหน้าดูละมุนได้รูปมากยิ่งขึ้น
  • ร้อยไหมปรับรูปหน้า ลดกราม การร้อยไหมปรับรูปหน้าสามารถช่วยแก้ไขปัญหากรามใหญ่จากผิวหนังหย่อนคล้อย เพราะเป็นการดึงแก้มหรือมุมปากที่หย่อนคล้อยให้ดูตึงกระชับขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นคอลลาเจนและฟื้นฟูสภาพผิวได้
  • ยกกระชับผิวด้วยคลื่นวิทยุเป็นการยิงคลื่นเสียงเข้าสู่ชั้นผิวหนังเพื่อขจัดเซลลูไลท์ จึงเหมาะกับคนที่กรามใหญ่จากไขมันสะสมเยอะ และไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดหากเป็นคนกรามใหญ่จากโครงกระดูก 
  • เครื่อง Energy-based Device ยกกระชับหน้าเรียว ใครที่กลัวเข็ม กลัวการผ่าตัด เพราะเป็นวิธียกกระชับใบหน้า ลดปัญหาหน้าบานกรามใหญ่อย่างได้ผล อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาใบหน้าหย่อนคล้อยได้เป็นอย่างดี วิธีนี้จะเป็นการใช้เทคโนโลยีส่งคลื่นอัลตร้าซาวด์ความถี่สูงยิงส่งไปที่ใต้ชั้นผิว ซึ่งทำให้เกิดการยกกระชับและลดปัญหาหน้าบานกรามใหญ่
  • ผ่าตัดกราม การผ่าตัดกรามเป็นวิธีลดกรามที่ใช้ในผู้ที่มีปัญหากรามใหญ่มาแต่กำเนิดหรือกรามใหญ่มาจากโครงกระดูก โดยการผ่าตัดกรามนั้นสามารถผ่าได้ทั้งภายนอกหรือภายในช่องปาก เป็นการตัดเอากระดูกกรามออกไป โดยบางคนอาจเรียกว่าเป็นการเหลากราม กรอกราม ทำให้กรามดูเล็กลง
  • ดูดไขมัน การดูดไขมันเหมาะกับผู้ที่มีปัญหากรามใหญ่จากแก้มเยอะ ช่วยให้ใบหน้าดูเรียวเล็กและกรอบหน้าดูคมชัดขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ต้องใช้บริการกับคุณหมอที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เพราะอาจส่งผลต่อรูปหน้าได้

หากต้องการมีใบหน้าดูเรียวสวยนั้น สามารถเข้ารับบริการที่หลากหลายได้เพื่อประสิทธิภาพที่เป็นที่น่าพึงพอใจ โดยหากอยากหน้าเรียว แนะนำให้ฉีด ฟิลเลอร์ เพราะการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้านั้นเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาคางสั้น คางตัด คางบุ๋ม หรือผู้ที่ประสบปัญหาใบหน้าดูกร้าวเหมือนผู้ชาย แต่อยากต้องการให้ใบหน้าดูสวยละมุนและดูมีความเป็นผู้หญิงมากยิ่งขึ้น การฉีดโบท็อกก็ถือเป็นวิธียอดนิยมและเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหน้าเรียวเป็นอย่างมาก เป็นวิธีที่เป็นที่นิยมมาอย่างยาวนาน การฉีดโบท็อกนั้นให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน เพราะช่วยให้กล้ามเนื้อกรามลีบและดูเล็กลง ส่งผลให้ใบหน้าดูเรียวมากยิ่งขึ้น

การฉีดเมโสแฟตเหมาะกับคนกรามใหญ่ที่เกิดจากการสะสมของไขมันที่บริเวณใบหน้า เนื่องจากสามารถสลายไขมันเฉพาะจุดบนใบหน้าได้ อีกทั้งยังสามารถทำควบคู่ไปกับการฉีดโบท็อกได้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้ได้รูปหน้าที่ดูเรียวสวยสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมอื่น ๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับรูปหน้าให้ดูเรียวสวยได้อีก ไม่ว่าจะเป็น ร้อยไหม, Ulthera, Thermage เป็นต้น

วิธีเลือกคลินิกปรับรูปหน้าจบปัญหา กรามใหญ่ หน้าเหลี่ยม

ในยุคปัจจุบันมีคลินิกศัลยกรรมเปิดให้บริการมากมายจนเลือกใช้บริการกันไม่ถูกเลยทีเดียว แต่จะมีซักกี่คลินิกที่สามารถไว้ใจในการใช้บริการได้ โดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียและอันตราย ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรมกับคลินิกศัลยกรรมสักที่หนึ่ง สาวๆควรศึกษาเกี่ยวกับที่มาที่ไปของคลินิกศัลยกรรมนั้นๆอย่างรอบคอบ และเลือกคลินิกศัลยกรรมด้วยวิธีดังต่อไปนี้ค่ะ

เลือกคลินิกศัลยกรรมที่ดูน่าเชื่อถือ

อย่างแรกที่ควรให้ความสำคัญในการเลือกคลินิกศัลกรรม คือการดูที่ความน่าเชื่อถือของคลินิกนั้นๆ โดยสามารถเลือกหารีวิวมาอ่านเพื่อประกอบกับการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการ โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียลมีเดียมาแรงมากในยุคนี้ ทำให้สามารถหาข้อมูลและผลตอบรับจากลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เลือกคลินิกศัลยกรรมที่บอกราคาไว้ชัดเจน

คลิกนิกศัลยกรรมที่น่าเชื่อถือมักจะมีป้ายบอกราคาไว้ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าได้ศึกษาราคาก่อนเข้ารับบริการ ราคาที่แจ้งกับลูกค้าควรมีความชัดเจน และไม่ควรเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มหลังจากที่ลูกค้าได้ใช้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดูที่การให้บริการของคลินิก

การบริการของคลินิกศัลยกรรม ถือเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการแก่ลูกค้า ความประทับใจครั้งแรก มักเป็นตัวตัดสินว่าควรใช้บริการคลินิกศัลยกรรมนี้หรือไม่ หากพนักงานไม่ให้การต้อนรับ หรือไม่เต็มใจให้บริการ ทำให้เราไม่พอใจในบริการของคลินิกศัลยกรรม ก็ควรหาคลินิกศัลยกรรมอื่น ที่ให้บริการได้ดีกว่า

ศึกษาข้อมูลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดศัลยกรรมก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่เป็นตัวตัดสินว่าเราควรเลือกใช้บริการคลินิกศัลยกรรมหรือไม่ เพราะแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์และมีผลงานดี จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และแพทย์มืออาชีพนั้นควรจะเต็มใจตอบคำถามของลูกค้า พร้อมกับให้คำแนะนำอย่างละเอียดทุกครั้ง

เลือกคลินิกศัลยกรรมที่รับประกัน และดูแลรับผิดชอบหลังการให้บริการ

การเลือกคลินิกศัลยกรรมที่มีการรับประกันหลังการผ่าตัด ถือเป็นการเลือกที่ชาญฉลาด เพราะเราสามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงหากมีข้อผิดพลาดได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม โดยทั่วไปคลินิกศัลยกรรมมักจีการรับประกันหลังผ่าตัดอย่างน้อย 6 เดือน หรือ 1 ปี หากเกิดปัญหาจากการผ่าตัด ทางคลินิกก็จะยินดีดูแลรับผิดชอบให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม 

วิธีการเลือกคลินิกศัลยกรรมข้างต้นนี้เป็นเพียงวิธีเลือกคลินิกง่ายๆ เบื้องต้นเท่านั้น หากตัดสินใจที่จะทำศัลยกรรมจริงๆ ควรจะต้องศึกษาข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบที่จะตามมาด้วยค่ะ

Plan your treatment with us today