กู้ผิวไหม้ ฟื้นฟูผิวคล้ำเสียจากแดดทำยังไง?

00
mins read
Articles on Skin
กู้ผิวไหม้ ฟื้นฟูผิวคล้ำเสียจากแดดทำยังไง?

แสงแดดเรียกได้ว่าเป็นศัตรูทำร้ายผิวอย่างแท้จริง เพราะรังสียูวีในแสงแดดนั้นมีทั้งยูวีเอและยูวีบีซึ่งจะไปทำร้ายผิวในทุก ๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นผิวคล้ำเสีย แห้งกร้าน ไปจนถึงผิวแห้งเกี่ยวและเกิดริ้วรอยก่อนวัย และด้วยที่ตั้งของประเทศไทยที่มีสภาพอากาศที่ร้อนและแสงแดดที่แรงจนอาจทำร้ายผิว แล้วแบบนี้เราจะกู้ผิวไหม้ และฟื้นฟูผิวคล้ำเสียจากแสงแดดได้อย่างไรบ้าง

ผิวแห้งกร้านจากแสงแดด

โดยทั่ว ๆ ไปแล้วผิวแห้งกร้านนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ตั้งแต่อายุที่มากขึ้น ผิวขาดความชุ่มชื้น ขาดการบำรุง หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในช่วงฤดูต่าง ๆ แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นสาเหตุสำคัญของผิวแห้งกร้าน คือ แสงแดด เพราะเมื่อตากแดดจัด ๆ เป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผิวหนังต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานกว่า 15 นาทีโดยไม่ได้รับการป้องกัน ผิวจะเกิดอาการอักเสบ แดง และแสบร้อน

5 วิธีกู้หน้าไหม้ ฟื้นฟูผิวจากแดดแบบเร่งด่วน

ทีนี้จะทำอย่างไรดีเมื่อเผชิญกับปัญหาหน้าไหม้ ผิวไหม้แดด หรือผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด สำหรับวิธีการกู้หน้าไหม้แดด สามารถทำได้ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด

แน่นอนว่าหากผิวไหม้แดด ก็ต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด เนื่องจากแสงแดดเป็นตัวการของผิวไหม้ แต่ทั้งนี้เราไม่ได้หมายความว่าให้หลบแดดในห้องมืด ๆ ตลอดเวลา เพียงแต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดในช่วงเวลาที่แดดจัด ๆ อย่างช่วงเวลาประมาณตั้งแต่ 10.00-16.00 น. เพราะแดดในช่วงนี้มีแรงมาก จึงเสี่ยงทำให้เกิดผิวไหม้ได้มากที่สุด

2. ทาครีมกันแดด

สืบเนื่องจากการฟื้นฟูผิวจากแดดด้วยการหลีกเลี่ยงแสงแดด อีกหนึ่งวิธีในการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอและยูวีบีที่พบได้ในแสงแดด คือ การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เพราะครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำร้าย อีกทั้งยังช่วยรักษาคอลลาเจนที่อยู่ใต้ชั้นผิว ให้ผิวยังคงความยืดหยึ่น และรักษาปัญหาผิวแห้งกร้านจากการทำร้ายของแสงแดด

3. ดื่มน้ำเยอะ ๆ

น้ำ ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ในร่างกายของมนุษย์เรานั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึงประมาณ 60-70% ของน้ำหนักตัว หรือเรียกง่าย ๆ ว่าคิดเป็น 2 ใน 3 ส่วนของร่างกายเลยทีเดียว การดื่มน้ำช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและสามารถซ่อมแซมฟื้นฟูสภาพผิวที่ไหม้เสียจากการเผาของแสงแดดได้ แนะนำให้ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรืออย่างน้อยประมาณวันละ 8 แก้ว

4. ฟื้นฟูผิวด้วยผลิตภัณฑ์เติมความชุ่มชื้น

หลังจากที่ตากแดดเป็นเวลานาน ผิวที่มีอาการไหม้แดดจะมีความแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื้น ดังนั้น จึงควรเติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว โลชั่นทาผิว เจลว่านหางจระเข้ หรือน้ำมันทาผิวต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวยิ่งแห้งกร้าน ช่วยลดโอกาสการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิว ลดอาการระคายเคืองต่าง ๆ และฟื้นฟูผิวที่ไหม้แดดได้เป็นอย่างดี

5. หลีกเลี่ยงการกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง

เมื่อผิวไหม้แดด ผิวจะมีความระคายเคืองและรู้สึกแสบร้อน จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมทุกอย่างที่อาจจะไปรบกวนทำให้ระคายเคืองผิว ไม่ว่าจะเป็นการขัดผิว สครับผิว ลอกผิว รวมไปถึงแกะหรือเกาผิวหนัง เพราะอาจทำให้รู้สึกแสบผิวได้

ผิวไหม้แดดเป็นปัญหาผิวที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ผิวขาดน้ำจนสูญเสียสมดุลจนทำให้ผิวอ่อนแอลง การหลีกเลี่ยงเสียงแดดจัด ๆ การดื่มน้ำเยอะ ๆ และใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว จะช่วยฟื้นฟูอาการผิวไหม้แดดได้

Plan your treatment with us today