กำจัดขนวิธีไหน เห็นผลไวและเซฟที่สุดบ้าง?

00
mins read
Articles on Skin
กำจัดขนวิธีไหน เห็นผลไวและเซฟที่สุดบ้าง?

การจะมีผิวที่เรียบเนียนสม่ำเสมอทั่วเรือนร่างผิวจะต้องเนียนและไร้ขน เพราะขนทำให้ผิวดูไม่ค่อยเรียบเนียน และยังบดบังความสดใสของผิว นอกจากนี้ การกำจัดขนยังทำให้ผิวดูสะอาดสะอ้านและลดการหมักหมมของเหงื่อและเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย

ทำความรู้จักกับเส้นขนก่อนไปกำจัดขน

การกำจัดขนได้กลายมาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทั้งสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ในยุคนี้ เพราะการมีผิวที่เรียบเนียนไร้ขนจะเสริมสร้างบุคลิกให้ดูสะอาดสะอ้าน แต่การกำจัดขนด้วยวิธีการต่าง ๆ อาจเป็นอันตรายและอาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง และเพื่อทำความเข้าใจลักษณะเส้นขน เราต้องทำความรู้จักกับเส้นขนก่อนไปกำจัดมันทิ้งเสียก่อน

เส้นขนมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละส่วนบนร่างกาย เส้นขนถือว่าส่วนหนึ่งของระบบประสาทที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณจากผิวหนังไปยังสมอง การสัมผัสเส้นขนเรียกได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณไปยังสมองเลยก็ว่าได้ แต่นอกจากจะเป็นตัวส่งสัญญาณของร่างกายไปยังสมองแล้ว ขนยังทำหน้าที่ปกป้องผิวหนังจากแสงแดด ความมัน ความชื้น และมลภาวะจากสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่อาจเข้ามาสู่ผิวหนังและร่างกาย ดังนั้น การกำจัดเส้นขนจึงควรเลือกวิธีที่เหมาะสมตามแต่ละลักษณะของเส้นขน เพื่อป้องกันการเกิดการระคายเคืองและอักเสบบนผิวหนัง

ขนแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

1. ขนเส้นอ่อน (Vellus Hair) เป็นขนที่มีลักษณะเป็นเส้นบาง ๆ สีอ่อน ๆ และสั้น เช่น ขนบริเวณใบหน้า หน้าอก และหลัง ขนบริเวณนี้ทำหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิบนผิวหนัง

2. ขนเส้นหนา (Terminal Hair) เป็นคนที่มีความหนา สีเข้ม และค่อนข้างยาว เช่น เส้นผม ขนรักแร้ ขนในที่ลับ แต่สำหรับคุณผู้ชายจะพบขนชนิดนี้ได้ที่บริเวณแขน ขา หนวด และหน้าอกด้วย ขนบริเวณนี้ทำหน้าที่ช่วยปกป้องจากแรงกระแทกและแรงเสียดสี

5 วิธีกำจัดขนยอดนิยม

สำหรับใครที่กำลังมอหาวิธีกำจัดขนอยู่ 5 วิธีด้านล่างนี้ถือเป็นวิธีกำจัดขนยอดนิยมที่สามารถช่วยกำจัดขนอย่างได้ผล แต่ประสิทธิภาพนั้นอาจแตกต่างกันออกไปตามแต่ละกลวิธี

การโกนขน

การโกนขนถือว่าเป็นวิธีกำจัดขนที่ง่ายและเป็นทางเลือกที่เป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ มาก ใช้เพียงแค่แหนบถอนขนอันเดียวก็เอาอยู่ ข้อดีคือสามารถกำจัดขนได้ลึกถึงราก จึงทำให้ขนขึ้นช้ากว่าการโกน แต่ข้อเสียคือค่อนข้างต้องใช้เวลาและอาจเมื่อยคอขณะถอนขนได้

การถอนขน

การถอนขนเป็นอีกหนึ่งวิธีการกำจัดขนที่สะดวก ง่าย และรวดเร็ว อุปกรณ์ที่ใช้จะมีแค่มีดโกนและผลิตภัณฑ์ทาผิวสำหรับโกนขน ข้อเสียของการถอนขนคือผิวอาจเกิดอาการระคายเคืองได้เนื่องจากใบมีดเสียดสีกับผิวหนังจนอาจทำให้เกิดบาดแผล อีกทั้งเส้นขนจะถูกกำจัดออกแค่บริเวณด้านบนผิวหนัง ทำให้ขนยังขึ้นไวและขึ้นเป็นตอ ๆ สีดำ

การใช้แว็กซ์

การแว็กซ์ขนนั้นถือว่าเป็นวิธีกำจัดขนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นการกำจัดขนถาวร การแว็กซ์ขนจะไม่ทำให้ขนที่ขึ้นใหม่เป็นขนคุดหรือสีเข้มขึ้น เส้นหนาขึ้นเหมือนกับการโกน แจ่จะช่วยให้เส้นขนที่ขึ้นใหม่นั้นบางลงและสีอ่อนลง

การเลเซอร์

การเลเซอร์เป็นการใช้ความร้อนในรูปแบบของแสงเลซอร์ยิงเข้าไปที่รูขุมขนเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นขน เหมาะกับผู้ที่มีเส้นขนที่ค่อนข้างสีเข้มเนื่องจากเลเซอร์จะไปจับกับเม็ดสีในเส้นขนทำให้สีเส้นขนอ่อนลง  ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถกำจัดขนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมอบผลลัพธ์ที่ดีได้ในระยะยาว วิธีนี้เป็นการกำจัดขนถาวรที่มีค่าใช้จ่ายในการทำเลเซอร์ค่อนข้างสูง และอาจต้องใช้เวลาและเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

การใช้ยา

การใช้ยาส่วนใหญ่แล้วจะเป็นวิธีการที่ใช้ควบคู่ไปกับวิธีการกำจัดขนอื่น ๆ โดยการใช้ยาจะใช้ก็ต่อเมื่อไม่สามารถหาวิธีใด ๆ ในการกำจัดขนได้อย่างเห็นผล จึงอาจต้องใข้ยาร่วมด้วย ยาที่ใช้ได้แก่ ยาอีฟลอร์นิทีน และยากลุ่มต้านฮอร์โมนเพศชาย

กำจัดขนด้วยวิธีไหนดีที่สุด

การกำจัดขนนั้นไม่มีวิธีที่ดีที่สุดที่ตายตัวและสามารถใช้ได้กับทุกคน เพราะขึ้นอยู่กับวิธีที่แต่ละคนพึงพอใจ รวมไปถึงระยะเวลา งบประมาณด้วย ทั้งนี้ หากตัดสินใจเลือกใช้บริการกำจัดขนจากสถานบริการหรือคลินิกใด ๆ ควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ที่เป็นที่น่าพึงพอใจมากที่สุด

Plan your treatment with us today